Khám phá giống nho Gewurztraminer làm vang trắng danh tiếng

Gewurztraminer có lẽ là cái tên nghe khá xa lạ với nhiều người. Nhưng nếu bạn yêu thích và tìm hiểu sâu về rượu vang thì nhất định không thể bỏ qua loại nho rượu vang này. Để cập nhật thông tin về giống nho kể trên và rượu vang được làm từ nó thì bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. Hãy nhanh ta lướt xuống theo dõi bài viết ngay thôi nào!

Xem thêm những bài viết về top rượu vang tại đây

Xem thêm rượu vang đang được ưa chuộng : https://hellowine.vn/san-pham/ruou-vang-f-negroamaro

Xem thêm : rượu vang ý segreto 16 chìa khóa

1. Tìm hiểu về Gewurztraminer

Nho Gewurztraminer (Gewürztraminer) với cái tên xuất phát từ tiếng Đức khá khó đọc. Câu chuyện về nguồn gốc của giống nho này cũng khiến người ta đau đầu như chính cái tên của nó vậy. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu hay ghi chép nào cho biết thông tin về tổ tiên của giống nho Gewürztraminer. Nên không ai có thể biết những cây nho đầu tiên được trồng ở vùng đất nào.

Theo như nhiều tài liệu nghiên cứu về giống nho này thì xuất xứ của nó nằm ở những vùng thuộc chân đồi của dãy Alps. Người ta ước tính giống nho này có lịch sử khoảng 200 năm. Trong quá khứ, chúng được trồng phổ biến ở các nước Ý, Pháp, Romania, Hungary, Croatia và Slovenia. Đến nay, nước Ý và vùng biên giới giữa Đức với Pháp là hai nơi trồng nho Gewurztraminer nhiều nhất.

Nho Gewurztraminer

Như bạn thấy đấy, khu vực canh tác chủ yếu của cây nho Gewurztraminer là ở châu Âu, chứng tỏ nó là giống nho ưa vùng có khí hậu mát mẻ. Cây nho Gewürztraminer cho ra những quả nho có màu hồng đậm hoặc đỏ đẹp mắt. Những trái nho Gewürztraminer có đặc trưng là lượng đường dồi dào và mùi thơm quyến rũ. Từ Gewürz trong tên của nho có nghĩa là thảo mộc hoặc gia vị rất hợp với chúng.

2. Đôi nét về rượu vang làm từ nho Gewurztraminer

Cây nho Gewurztraminer khá “đỏng đảnh” với thời tiết và khí hậu. Chúng không sinh trưởng tốt ở vùng đất đá vôi và rất dễ bị sâu bệnh. Điều kiện thời tiết khô, ấm áp sẽ tốt cho cây nho nhưng nếu mùa hè quá nóng sẽ dẫn đến tình trạng trái nho bị khô, không đủ độ chua để cân bằng lượng đường lớn trong trái nho khi làm rượu vang. Nếu hái sớm thì sẽ giữ được độ chua nhưng hương thơm sẽ không được như ý.

Có thể nói, các nhà sản xuất rượu vang từ giống nho Gewurztraminer đã phải nỗ lực rất nhiều để khắc phục sản lượng thấp cũng như thu hoạch những trái nho ưng ý để làm rượu vang. Tuy cây nho đòi hỏi nhiều về điều kiện phát triển và trái nho cũng có những yêu cầu khắt khe để đạt hương vị lý tưởng nhưng tất cả sẽ được đền đáp xứng đáng nhờ vào hương vị đặc sắc không lẫn đi đâu được của rượu vang.

Rượu vang Gewurztraminer

3. Hương vị đặc trưng của vang Gewurztraminer

So với các loại vang trắng khác thì rượu vang Gewurztraminer có độ chua thấp và vị ngọt hơn cả. Hương thơm chủ đạo của nó là quả mọng, vải thiều và cam quýt. Tùy vào vùng trồng nho và phương pháp làm vang mà rượu nho Gewürztraminer còn có mùi thơm của hoa hồng, mật ong, bưởi, dứa, mơ, đào và dưa đỏ. Đối khi thưởng thức bạn có thể cảm nhận hương gừng, quế, hạt tiêu, thảo mộc, khói, khoáng chất và đất.

Khám phá vang Gewurztraminer ngon:

Rượu Vang MFØ (Organic)
Rượu Vang Berckem Marcel Deiss
Rượu Vang Lunare Gewurztraminer

4. Những vùng làm vang Gewurztraminer nổi tiếng

Nho Gewurztraminer được trồng ở nhiều quốc gia sản xuất rượu vang trên thế giới. Sau đây là những vùng trồng nho và sản xuất rượu vang từ nho Gewürztraminer phổ biến hiện nay:

Ý: Khu vực sườn núi Alps mát mẻ của Trentino-Alto Adige/Südtirol ở đông bắc nước Ý được biết đến là nơi trồng nhiều nho Gewürztraminer của đất nước này.

Pháp: Alsace là vùng trồng nho Gewurztraminer nhiều nhất nước Pháp. Nho được trồng với nhiều thứ hai tại vùng. Rượu vang ở đây có phong cách từ khô cho đến ngọt.

Vùng trồng nho Gewurztraminer

Úc: Tại, đây khu vực trồng nho và sản xuất rượu vang từ giống nho Gewürztraminer phân bố ở những vùng có khí hậu mát mẻ như đồi Adelaid, thung lũng Eden, đảo Tasmania, thung lũng Clare Valley và thung lũng Yarra.

Mỹ: Tại Hoa Kỳ, vùng sản xuất rượu vang từ nho Gewürztraminer tập trung ở Monterey, Mendocino, Sonoma ở California, thung lũng Columbia của Washington, Oregon và vùng sông Snake của Idaho.

Canada: Các vùng sản xuất rượu vang bao gồm dảo Vancouver, thung lũng Okanagan của British Columbia, bán đảo Niagara, bờ biển phía bắc của hồ Erie và các vùng rượu vang Prince Edward của Ontario.

5. Vang Gewurztraminer kết hợp với món ăn gì?

Rượu vang Gewurztraminer phù hợp nhất với ẩm thực Pháp. Tuy nhiên, không vì vậy mà ta giới hạn các món ăn kết hợp với loại vang này. Các món Trung Đông, châu Á cũng là một lựa chọn khá hợp lý khi dùng với rượu vang Gewürztraminer. Ẩm thực Pháp thường được lựa chọn khi kết hợp với rượu vang Gewurztraminer. Thịt heo,  gà, vịt, thịt xông khói, tôm cua… là những thực phẩm có thể ăn cùng với loại vang này.

Nho Gewurztraminer và rượu vang được làm từ giống nho này quả thật là có nhiều điều thú vị để chúng ta khám phá đúng không nào. Nếu bạn muốn tìm một loại rượu vang có hương thơm nồng nàn và đậm vị ngọt khi thưởng thức thì vang Gewürztraminer là một lựa chọn không thể nào hoàn hảo hơn được nữa. Hellowine.vn cảm ơn bạn vì đã theo dõi hết bài viết ở trên nhé!

Bình luận trên Facebook