Cách đọc thông tin trên nhãn hiệu chai rượu vang bạn nhất định phải biết

Có phải bạn đang muốn mua một chai rượu vang nhưng không biết rõ về những thông tin được đề cập trên nhãn chai. Đây cũng là điều thường thấy vì chỉ những ai yêu thích rượu vang hoặc có tìm hiểu qua về cách đọc nhãn tên nhãn chai rượu vang thì mới biết được. Hãy tham khảo bài viết này để trang bị thêm những kiến thức cần thiết cho mình bạn nhé!

Xem thêm những bài viết về top rượu vang tại đây

Xem thêm rượu vang đang được ưa chuộng : https://hellowine.vn/san-pham/ruou-vang-f-negroamaro

Xem thêm : rượu vang f gold limited edition

1. Vì sao nên quan tâm đến nhãn chai rượu vang?

Khi mua sắm bất cứ thứ gì thì điều mà người ta luôn làm là đọc một số thông tin về sản phẩm thông qua nhãn của chúng. Đối với rượu vang cũng không ngoại lệ. Trước khi muốn mua hoặc thưởng thức một chai vang thì bạn nên đọc nhãn chai để biết được những thông tin quan trọng về chai rượu vang đó. Từ đó mà ta có thể lựa chọn cho mình một chai vang phù hợp với nhu cầu.

Biết cách đọc nhãn rượu vang rất cần thiết

Để biết cách đọc nhãn rượu vang sao cho đúng nhất, giúp bạn hiểu được những thông tin mà nhà sản xuất muốn truyền tải thì phần tiếp theo của bài viết sẽ cung cấp tất tật tần những kiến thức cần thiết dành cho bạn. Tham khảo ngay nhé!

2. Gợi ý cách đọc nhãn hiệu rượu vang

Nồng độ cồn

Dòng chữ “ALC by vol” sẽ đề cập đến nồng độ cồn của rượu vang. Đây là điều mà người ta quan tâm hàng đầu khi tìm hiểu về bất kỳ chai vang nào. Tuy nhiên, cũng có một số loại vang người ta không ghi nồng độ cồn. Thường là những chai vang có chữ  “Table Wine” trên nhãn chai, nếu độ cồn của nó nằm ở khoảng từ 7% đến 14% thì không cần phải in trên nhãn.

Có chứa sulfite

Dòng chữ “Contains sulfites” được ghi khi rượu vang có chứa sulfite. Đây là chất có tác dụng như chất bảo quản đối với rượu. Sulfite hầu như không độc hại với lượng cho phép. Tuy nhiên có thể gây dị ứng cho người sử dụng (với tỷ lệ nhỏ khoảng 1%). Câu ghi chú này thông thường sẽ được yêu cầu phải in ngoài chai, tùy theo nơi mà rượu vang được xuất đi.

Đơn vị đóng chai

Nếu trên chai rượu vang có dòng chữ “Produced and Bottled By” – “Sản xuất và đóng chai bởi” thì đây là thông tin về nhà sản xuất rượu đồng thời cũng là đơn vị đóng chai. Trong trường hợp không có dòng chữ trên mà thay thế bằng “Estate Bottled” thì có nghĩa là chai rượu vang này được sản xuất từ giống nho trồng trên chính khu vực đất canh tác của nhà sản xuất.

Thông tin có trên nhãn chai rượu vang

Chất lượng

Reserve được đề cập ở nhãn hiệu của những chai rượu vang cao cấp, có chất lượng tuyệt hảo và thường được ủ lâu năm. Giá của các chai vang này cũng cao hơn nhiều so với vang bình thường. Nhãn chai có thể ghi là “reserve”, “reserva” hay “riserva”… tùy theo quốc gia sản xuất chai rượu vang đó. Những từ này đều chỉ rượu vang có chất lượng cao nên bạn cứ yên tâm lựa chọn.

Thể tích

Thông thường, dung tích tiêu chuẩn của một chai rượu vang là 750ml, có thể rót đầy 4 đến 5 ly rượu vang. Các chai vang có kích thước khác sẽ được thiết kế dựa trên thể tích chuẩn này (ví dụ như 375ml, 1500ml…). Phần dung tích là bắt buộc phải có mặt trên nhãn của bất cứ món đồ uống đóng chai nào, bao gồm rượu vang và thường được in ở phía cuối phần nhãn.

Nho làm vang

Ở phần Varietal trên nhãn chai rượu vang thường đề cập đến giống nho làm rượu. Một số chai rượu vang chỉ ghi vùng trồng nho (như Bordeaux). Việc xác định rõ rượu vang được làm từ giống nho gì giúp bạn phần nào biết được một số điểm đặc trưng của rượu vang làm từ giống nho đó như: hàm lượng tanin (độ chát), axit (độ chua), lượng đường dư (độ ngọt), màu sắc, hương vị…

Các loại nho làm rượu vang

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về các giống nho làm rượu vang nổi tiếng thế giới

Niên vụ

Niên vụ rượu vang (vintage) là mùa mà giống nho làm ra chai rượu vang đó được thu hoạch. Một số chai vang ghi rõ năm thu hoạch. Một số chai thì không (non-vinatage) vì nho dùng được sản xuất vang là trộn từ nhiều mùa lại. Nhìn chung thì niên vụ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Tuy nhiên cũng có những niên vụ thời tiết không thuận lợi có thể ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang.

Cảnh báo

Theo Luật ghi nhãn đồ uống có cồn thì sẽ đề cập đến việc phụ nữ có thai nên tránh sử dụng, không lái xe hoặc điều khiển máy móc hạng nặng sau khi uống rượu. “Government warning” sẽ được in trên nhãn chai nhầm cảnh báo cho người sử dụng để không vi phạm. Đây là yếu tố mà nhiều người thường hay bỏ qua nhưng rất quan trọng và bạn nên để ý đến.

Cách thức làm rượu

Phần này không bắt buộc, có thể được đề cập hoặc không xuất hiện trên nhãn. Nó cho biết rượu vang phương pháp lên men, có được ủ trong thùng gỗ sồi hay không, thời gian ủ… Nhờ vào phần này mà bạn có thể biết rõ hơn về hương vị của loại rượu vang đó. Đôi khi, một số nhà sản xuất còn nêu ra cả những cảm nhận mùi vị và gợi ý món ăn đi kèm ở phần nhãn rượu nhỏ phía sau chai.

Trên đây là những thông tin về cách đọc nhãn chai rượu vang dành cho những ai muốn tìm hiểu về nội dung được đề cập trên các chai rượu vang. Hy vọng rằng kiến thức mà Hellowine.vn gửi đến bạn sẽ giúp bạn áp dụng được khi bạn lựa chọn rượu vang. 

Bình luận trên Facebook