Albarino là gì? Thông tin về rượu vang làm từ nho Albarino

Có phải bạn là người đam mê tìm hiểu về các loại rượu vang, đặc biệt là muốn khám phá các giống nho làm rượu vang để xem sự khác biệt giữa chúng? Vậy thì nhất định bạn không thể không biết đến giống nho Albarino. Đây là giống nho rượu vang khá nổi tiếng. Để cập nhật kiến thức về giống nho cũng như rượu vang được sản xuất từ nó thì bạn có thể tham khảo bài viết ở bên dưới.

Xem thêm những bài viết về top rượu vang

Xem thêm vang đang được ưa chuộng rượu vang vindoro

Xem thêm : rượu vang ý segreto 16 chìa khóa

1. Tìm hiểu về giống nho Albarino

Albarino là giống nho trắng có nguồn gốc từ phía bắc Bồ Đào Nha. Cái tên của giống nho này cũng mang nghĩa là màu trắng. Đây được cho là một giống nho cổ không rõ tổ tiên của chúng. Có thể là đã bị tuyệt chủng. Hiện nay, nho được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng tiêu biểu nhất là ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Giống nho này được dùng để sản xuất rượu vang trắng.

Nho Albarino

2. Đôi nét về rượu vang làm từ nho Albarino

Nho Albarino có đặc điểm nổi trội là độ chua của nó. Vị chua hoàn hảo để làm rượu vang trắng. Vì đất nước nổi tiếng với loại rượu vang làm từ giống nho này là Tây Ban Nha. Quốc gia chuộng các món ăn từ hải sản, đặc biệt là các loài có vỏ. Khi dùng kèm với rượu vang trắng là vô cùng hợp lý. Vang thường được ủ với thời gian ngắn. Nhưng ở một số nơi, nếu sản xuất đúng kỹ thuật thì rượu có thể lưu trữ đến 10 năm.

Nhìn chung thì khi thưởng thức rượu vang Albarino, bạn sẽ có thể cảm nhận được sự sảng khoái, tươi mới thường thấy khi uống vang trắng. Để biết rõ hơn về hương vị cụ thể của loại rượu vang này, bạn hãy nhanh tay kéo xuống theo dõi phần sau nhé!

3. Hương vị đặc trưng của vang Albarino

Những điểm đặc trưng về hương vị của rượu vang làm từ nho Albarino như sau:

Rượu vang làm từ nho Albarino thông thường sẽ có mùi hương của bưởi và dưa lưới rất nồng nàn. Hương thơm này được gọi bằng cái tên là “thiols”. Hợp chất thiols còn xuất hiện ở các loại rượu vang các loại vang trắng sản xuất từ nho trồng ở vùng khí hậu lạnh hơn. Sauvignon Blanc ở Pháp, New Zealand hoặc Pinot Gris miền bắc Ý cũng có hương thơm này.
Vang Albarino nhìn chung không đậm đặc (light body), hương vị trái cây khá nổi bật, hơi khô, độ cồn vừa phải và đặc biệt là có độ chua cao. Ngoài mùi dưa lưới và bưởi thì những mùi hương thường thấy nhất ở loại vang này là chanh, quả xuân đào và sỏi ướt (wet gravel).
Hương vị rượu vang cũng có sự thay đổi tùy theo nho được trồng ở vùng khí hậu nào. Từ nơi có thời tiết lạnh sang nóng, hương vị của rượu vang thay đổi như sau: quả mộc qua, lê chín, táo xanh, mơ.
Hương vị rượu vang Albarino

Vậy là bài viết đã hé lộ đầy đủ thông tin về hương vị của rượu vang làm từ nho Albarino. Nếu bạn muốn biết về vùng làm rượu vang hàng đầu từ giống nho này thì phần tiếp theo của bài viết đang chờ đón bạn đấy!

4. Những vùng sản xuất vang Albarino hàng đầu

Hiện nay, chỉ có hai vùng ở Tây Ban Nha là Bồ Đào Nha là sản xuất rượu vang từ giống nho Albarino nhiều nhất, đó là:

Rias Baixas, Tây Ban Nha: 90% diện tích trồng nho của vùng này là dành cho những vườn nho Albarino. The Val do Salnes là tiểu vùng trồng giống nho này nhiều nhất ở Tây Ban Nha.
Vinho Verde, Bồ Đào nha: Các loại rượu vang được làn tại Vinho Verde đem lại cảm giác giòn (crisp) và vang trắng thường có thêm chút bọt (spritz).

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về loại rượu vang trứ danh của Bồ Đào Nha

Ngoài Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thì tại California, Mỹ cũng trồng giống nho Albarino để sản xuất rượu vang. Tổng diện tích trồng giống nho này trên thế giới là khoảng 19000 acres, khoảng  xấp xỉ 7700 ha.

Rượu vang Albarino

5. Thưởng thức rượu vang Albarino đúng điệu

Với hương vị trái cây đậm đà, khá dịu nhẹ và vị chua nổi bật, rượu vang Albarino có thể kết hợp tốt với các hải sản, món ăn Thái, Monaco và Ấn độ. Khi thưởng thức rượu vang, bạn nên uống lạnh với nhiệt độ khoảng từ 10 đến 12 độ. Và rượu vang phải được rót trong ly vang trắng tiêu chuẩn với phần bầu ly thon, phần thân ly cao sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn hương vị của rượu.

Nếu bạn muốn bảo quản rượu vang thì bài viết cũng sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn. Albarino là rượu vang trắng nên chúng sẽ không được ủ lâu. Khi đóng chai là có thể uống liền. Vậy nên khi mua về, bạn không nên để rượu quá lâu mà hãy tranh thủ uống sớm. Nếu mở chai rồi thì bạn có thể bảo quản nó trong ngăn mát tủ lạnh và nên dùng hết vòng chưa đến một tuần để đảm bảo rượu không mất đi hương vị vốn có.

Vang Albarino bạn nên thử:

Rượu Vang Rias Baixas Faustino Rivero Ulecia Albariño
Rượu Vang Mar De Frades Albarino Atlantico

Albarino là gì? Có lẽ bạn đã biết được nhiều thông tin bổ ích về giống nho Albarino này và rượu vang làm từ nó sau khi theo dõi hết bài viết ở trên rồi đúng không nào. Đừng bỏ qua rượu vang trắng được làm từ giống nho kể trên nếu bạn yêu thích những loại vang có vị chua nổi bật nhé! Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết. Và hẹn gặp lại bạn trong những bài chia sẻ sau của Hello Wine.

Bình luận trên Facebook